5 อาหารช่วยบำรุงสายตาลูกน้อย

ปัจจุบันเด็กจำนวนมากหันมาใช้ชีวิตอยู่ติดกับหน้าจอโทรศัพท์หรือหน้าจอไอแพดกันมากขึ้น การเรียนการสอนก็จะมีสอนหรือทำงานผ่านระบบออนไลน์ ทำให้เด็กมักมีปัญหาเกี่ยวกับสายตาหรือดวงตากันมากขึ้น วิธีง่ายๆที่จะช่วยบำรุงและชะลอการเสื่อมของดวงตานั้นได้จากการรับประทานอาหาร วันนี้เรามีข้อมูลเกี่ยวกับอาหารบำรงดวงตาของเด็กๆมาฝาก

ปัญหาเกี่ยวกับดวงตาในเด็ก 

ส่วนมากเกิดจากการใช้เวลาอยู่หน้าจอโทรศัพท์หรือคอมพิวเตอร์มากเกินไป รวมถึงมลภาวะ ฝุ่น PM2.5 มีช่วยทำให้ดวงตาเสื่อมเร็ว อีกทั้งเมื่อเกิดอาการผิดปกติกับดวงตา เด็กมักจะไม่ทราบว่าคือความผิดปกติ ไม่ได้แจ้งคุณพ่อคุณแม่ ทำให้ปัญหาสะสมจนบางครั้งไม่สามารถแก้ไขให้ดวงตากลับมาเป็นปกติได้ดังเดิม  

อาหารช่วยดูแลดวงตามีอะไรบ้าง? 

1.กรดไขมันโอไมก้า 3  

เป็นกรดไขมันอิ่มตัว ซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่พบในจอประสาทตาถึง 60% ช่วยสร้างเซลล์ในดวงตา บำรุงประสาทตา ทำให้ไขมันทำงานได้ดีขึ้นที่มีหน้าที่ผลิตไขมันเคลือบชั้นน้ำตาป้องกันไม่ให้น้ำตาระเหยเร็วจนเกินไปทำให้ลดอาการตาแห้ง ป้องกันโรคตาแห้งเรื้อรัง สามารถพบได้ในปลา เช่น ปลาแซลมอน ปลาแมคเคอเรล ปลาซาร์ดีน ปลาทูน่า ผลไม้ เช่น กีวี อะโวคาโด ถั่ว และธัญพืช 

2.สารลูทีนและซีแซนทีน  

เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ พบได้ในจอประสาทตาและเลนส์ตา ทำให้ชะลอการเกิดโรคจอประสาทตาเสื่อมลดความเสี่ยงการเกิดโรคต้อกระจก ยังช่วยให้มองเห็นในที่มืดได้ดี ช่วยปกป้องดวงตาจากสียูวี พบได้ในผักใบเขียว เช่น ผักบุ้ง ตำลึง ผักโขม แครอท ฟังทอง ผลไม้ เช่น ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ส้มเขียวหวาน ไข่แดง ถั่วต่างๆ และธัญพืช เป็นต้น  

3.สารเบต้าแคโรทีน  

เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยในเรื่องการมองเห็นในกลางคืนเช่นเดียวกับวิตามินเอ สามารถพบได้ในผัก ผลไม้สีเหลือส้ม เช่น แครอท มะละกอ ข้าวโพดอ่อน หน่อไม้ฝรั่ง ผักบุ้ง  

4.กรดแอสคอร์บิก หรือวิตามินซี  

เป็นอาหารที่ช่วยบำรุงสายตา เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์จึงสามารถชะลอการเกิดโรคจอประสาทตาเสื่อม และยังเป็นสารที่ใช้ในการผลิตคอลลาเจน ป้องกันไม่ให้เลนส์ตาขุ่น จึงช่วยป้องกันการเกิดโรคต้อกระจก สามารถพบได้ใน ผลไม้รสเปรี้ยว ส้ม มะขามป้อม สตอร์เบอร์รี่ ลิ้นจี่ มะละกอสุก ฝรั่ง ในผักต่างๆ คะน้า ปวยเล้ง บรอกโคลี่ พริกหวาน 

5.สารแอนโทไซยานิน  

เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยให้มองเห็นในที่มืดหรือมีแสงน้อยได้ดี ป้องกันเลนส์ตาจากการถูกทำลายและลดความเสี่ยงการเกิดต้อกระจก ช่วยยับยั้งการตายของเซลล์รับแสงของจอประสาทตาที่เกิดจากแสงจ้า  พบมากในผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ทับทิม  พืชที่มีสีแดง ม่วง เป็นต้น